เลือกซื้อกระเป๋าที่มีสีถูกโฉลกตามวันเกิด
ถ้าคุณกำลังจะซื้อกระเป๋า แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกสีอะไรดี ที่นีมีคำตอบค่ะ
Last Update : 23:53:51 05/05/2012
อิทธิพลของสีต่อความรู้สึกของมนุษย์
สีมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของมนุษย์อย่างไร
Last Update : 00:41:07 05/05/2012
Umbrel Bag-Yellow (UCD308), กระเป๋าสะพาย, กระเป๋าถืออัมเบล สีเหลือง
Brand : Urbanice
Model : Umbrel Bag-Yellow (UCD308), กระเป๋าสะพายม, กระเป๋าถืออัมเบล สีเหลือง
Last Update : 23:36:51 16/05/2012
Umbrel Bag-Blue (UCD308), กระเป๋าสะพาย, กระเป๋าถืออัมเบล สีฟ้า
Brand : Urbanice
Model : Umbrel Bag-Blue (UCD308), กระเป๋าสะพายม, กระเป๋าถืออัมเบล สีฟ้า
Last Update : 23:34:40 16/05/2012
Umbrel Bag-Brown (UCD308), กระเป๋าสะพาย, กระเป๋าถืออัมเบล สีน้ำตาล
Brand : Urbanice
Model : Umbrel Bag-Brown (UCD308), กระเป๋าสะพายม, กระเป๋าถืออัมเบล สีน้ำตาล
Last Update : 23:33:37 16/05/2012
Umbrel Bag-Prink (UCD308), กระเป๋าสะพาย, กระเป๋าถืออัมเบล สีชมพู
Brand : Urbanice
Model : Umbrel Bag-Prink (UCD308), กระเป๋าสะพายม, กระเป๋าถืออัมเบล สีชมพู
Last Update : 23:30:36 16/05/2012
Umbrel Bag-Orange (UCD308), กระเป๋าสะพาย, กระเป๋าถืออัมเบล สีส้ม
Brand : Urbanice
Model : Umbrel Bag-Orange (UCD308), กระเป๋าสะพายม, กระเป๋าถืออัมเบล สีส้ม
Last Update : 23:28:47 16/05/2012

อิทธิพลของสีต่อความรู้สึกของมนุษย์

Last Update: 00:41:07 05/05/2012
Page View (1760)

Browsing Posts tagged อิทธิพลของสี

อิทธิพลของสีต่อความรู้สึกของมนุษย์

 

สีสันต่างๆที่เราพบเห็นในโลกใบนี้ล้วนมีความหมายในลักษณะการกระตุ้นเร้าอารมณ์ ความรู้สึกของมนุษย์ให้เกิดขึ้นต่างๆนานา จากการที่สีมีอิทธิพลต่อความรู้สึกของมนุษย์นี้เองทำให้เกิดความคิดขึ้นในหมู่นักออกแบบว่าน่าจะได้นำเหตุผลอันนี้มาใช้ออกแบบ ซึ่งก็ทำให้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากในวงการออกแบบปัจจุบัน บ้านจะน่าอยู่ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายจะสวยงาม ของใช้น่าใช้สอยจับต้อง ล้วนแล้วแต่เป็นอิทธิพลของสีสันต่างๆที่ปรากฏบนพื้นผิวสิ่งต่างๆเหล่านั้นนั่นเองที่กระตุ้นเร้าความรู้สึกในรูปลักษณะของความรู้สึกต่างๆ

จึงพอประมวลความรู้สึกของมนุษย์จากอิทธิพลของสีต่างๆได้พอสังเขปดังต่อไปนี้

สีแดง ด้วยลักษณะของคลื่นแสงของสีแดงที่แผ่กระจายออกมาค่อนข้างรุนแรงจึงมีส่วนกระตุ้นเร่งเร้าความรู้สึกในด้านความเฉียบคม เร่าร้อนเกิดความรู้สึกคึกคักกว่าสีอื่นๆ ในขณะเดียวกันถ้าใช้ร่วมกับสีทองจะบังเกิดความรู้สึกมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ เป็นลักษณะของสิ่งสูงศักดิ์ควรให้การเคารพบูชา ในสมัยก่อนๆมักใช้สีประเภทนี้กัน พระเจ้าแผ่นดินและวัดวาอาราม ซึ่งเกี่ยวข้องกับพระอันเป็นของสูงที่มีไว้เพื่อเคารพบูชาโดยเฉพาะโต๊ะหมู่บูชาพระจะนิยมใช้สีแดงชาดประกอบกันกับตัวลายสีทอง

สีเขียว เป็นสีที่ให้ความรู้สึกในทางกลับกันกับสีแดง ด้วยคลื่นแสงของสีเขียวแผ่กระจายอย่างนุ่มนวล ทำให้ประสาทต่างๆของมนุษย์ที่มองเห็นลดความเครียด ทำให้รู้สึกสดชื่นกระชุ่มกระชวย สีเขียวจะตัดกันอย่างรุนแรงกับสีแดง

สีดำ เป็นสีที่ให้ความรู้สึกลึกลับซับซ้อนชวนฉงน น่าสะพรึงกลัวเมื่อเราอยู่ในห้องงมืด ไม่มีแสงสว่างเลย จะมีความรู้สึกว่าห้องนั้นดูลึกลับ และไกลอย่างหาของเขตไม่ได้ และความมืดนั้นก็คือสีดำ ที่เกิดโดยธรรมชาตินั่นเอง ด้วยอิทธิพลของสีดำที่ทำให้เกิดความรู้สึกดังกล่าว นักออกแบบจึงนำไปใช้ในการออกแบบต่างๆที่ต้องการความน่าสะพรึงกลัว เช่น ฉากละครที่เกี่ยวกับผีสาง ใช้สีดำร่วมกับสีขาวในงานเกี่ยวกับพิธีศพดูแล้วเกิดความรู้สึกสงบเงียบ เศร้าสลดเสียใจต่อการตายของผู้ตาย

สีขาว เป็นสีที่ให้ความรู้สึกสะอาดบริสุทธิ์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสีขาว เมื่อนำไปใช้ร่วมกับสีอื่นๆ ซึ่งมีความเข้มมากกว่าจะช่วยเสริมความเข้มของสีนั้นๆให้ดูเข้มข้นขึ้นกว่าปกติ เช่น ใช้ร่วมกับสีแดงจะให้ความรู้สึกว่าสีแดงนั้นเข้มข้นกว่าเดิมอีก สีขาวเมื่อนำมาใช้กับเครื่องแต่งกายจะช่วยเสริมบุคลิกภาพของผู้แต่งให้แลดูน่าเชื่อถือ มีกฎมีเกณฑ์ และเป็นคนมีความละเอียดอ่อน ความบริสุทธิ์ชอบ ความประณีต รักความสะอาดและสิ่งสวยงาม ฯลฯ

สีเทา เป็นสีที่มีคลื่นแสงอ่อนที่สุดในบรรดาสีทั้งหลายทั้งปวง เมื่อเราเข้าไปอยู่ในห้องสีเทาจะเกิดความรู้สึกง่วงเหงาอยากนอน ด้วยเหตุนี้เราจึงนิยมใช้สีเทาผสมกับสีอื่นๆ เช่น เทาเขียว เทาฟ้า หรือเทาอมม่วง ในการตกแต่งห้องนอน ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกอยากนอน น่านอน ฯลฯ ลักษณะความรู้สึกเฉพาะตัวของสีเทาคือความรู้สึกเก่าแก่คร่ำครึ สีเทาล้วนๆจึงไม่เหมาะกับเครื่องแต่งกาย ถ้าใช้ควรใช้ร่วมกับสีอื่นและควรใช้สีเทาในปริมาณแต่เพียงน้อยๆ

สีฟ้า ให้ความรู้สึกสดชื่น ร่าเริง อ่อนวัย เป็นสีที่นิยมใช้กันมากในสังคมปัจจุบัน ทั้งตกแต่งอาคาร ร้านค้า และเครื่องแต่งกาย ซึ่งจะให้ความรู้สึกว่าผู้แต่งดูอ่อนกว่าวัยที่เป็นจริง และเป็นคนมีบุคลิกที่ร่าเริง แจ่มใส ไม่อมทุกข์อมโศก ตามสายตาของผู้พบเห็น และเนื่องจากสีฟ้าเป็นสีเกณฑ์กลางๆ ไม่เข้มไม่อ่อนเกินไปจึงใช้ร่วมสีอื่นๆได้ดี และดูเหมาะเจาะสวยงามสามารถสร้างความเป็นเอกภาพได้ง่าย

สีชมพู ให้ความรู้สึกประณีตบรรจง ร่าเริงแจ่มใส เป็นสีค่อนข้างอ่อนใช้ร่วมโครงงานกับสีอื่นๆได้ดี เป็นสีที่นิยมใช้กับเครื่องแต่งกายของสุภาพสตรีมาก เพราะนอกจากจะให้ความรู้สึกดังกล่าวยังให้ความรู้สึกอ่อนเยาว์กว่าวัยที่เป็นจริงอีกด้วย

สีแสด เป็นสีที่ให้ความรู้สึกเกี่ยวกับลักษณะอันตราย หรือกระตุ้นเตือนว่าระวังอันตราย มีคลื่นแสงค่อนข้างรุนแรงเช่นสีแดง จึงนิยมนำไปใช้กับเครื่องจักรกล แผ่นป้ายประกาศเตือนให้ระวังขณะเครื่องจักรกำลังทำงาน เครื่องไฟฟ้าขนาดใหญ่ก็นิยมตกแต่งด้วยสีประเภทนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้ร่วมโครงการกับสีอื่นๆได้ดี เพราะเป็นลักษณะสีร้อนมีคลื่นแสงรุนแรง จึงให้ความกระตุ้นเร้าความสนใจได้ดี และก็ควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากจนเกินไป

 



ดาวโหลดไฟล์แนบ : Document1
 
© 2000-2008 CopyRight by URBANICE
Tel. 02 899 1727  Fax. 02 899 1727  Website. www.young-original.com
disclaimer | privacy | contact us

  Sale Login Warehouse Login Driver Login