ISO 9001 เป็นมาตรฐานสำหรับระบบบริหารคุณภาพ (Quality Management System, QMS) ที่ได้รับการยอมรับใน ระดับสากล มาตรฐานนี้ให้โครงสร้างการทำงานและหลักการ ต่างๆ ที่ช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินการบริหารกิจกรรมทาง ธุรกิจในเชิงสามัญสำนึกเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า
ISO 9001 เหมาะสมกับใครบ้าง?
องค์กรทุกรูปแบบสามารถรับประโยชน์จากการใช้ระบบ ISO 9001 ได้เนื่องจากข้อกำหนดของมาตรฐานนี้มีหลักการบริหาร แปดประการรองรับอยู่ดังนี้:
- องค์กรที่มุ่งเน้นเพื่อลูกค้า
- ความเป็นผู้นำ
- การมีส่วนร่วมของบุคคล
- ยืนยันการทำงานเป็นกระบวนการ
- แนวทางการบริหารอย่างเป็นระบบ
- การตัดสินใจโดยยึดข้อเท็จจริงเป็นหลัก
- ความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับซัพพลายเออร์
- การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ประโยชน์ของการจดทะเบียนคืออะไร?
- ความพึงพอใจของลูกค้า - จากการให้บริการผลิตภัณฑ์ ที่สนองความต้องการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
- ต้นทุนในการดำเนินการที่ลดลง - ผ่านการปรับปรุงกระบวน การอย่างต่อเนื่องเป็นผลให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติ งาน
- สร้างเสริมความสัมพันธ์กับผู้มีผลประโยชน์ร่วมกัน - ได้แก่
พนักงาน ลูกค้า และซัพพลายเออร์
- การปฏิบัติตามกฎหมาย - โดยการทำความเข้าใจว่า กฎข้อบังคับต่างๆ นั้นมีผลกระทบกับองค์กรและลูกค้า ของคุณอย่างไร
- การจัดการความเสี่ยงที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น - ด้วยความเสมอต้นเสมอปลายและความสามารถในการ ติดตามผลิตภัณฑ์และบริการได้ดียิ่งขึ้น
- เป็นการรับรองทางธุรกิจที่น่าเชื่อถือ - โดยการให้หน่วยงาน อิสระเป็นผู้ตรวจสอบรับรองกับมาตรฐานที่ผ่านการยอมรับ
- โอกาสในการสร้างลูกค้ามากขึ้น - โดยเฉพาะเมื่อลูกค้า ได้กำหนดเงื่อนไขในการจัดซื้อว่าจะต้องผ่านมาตรฐานใน ระดับหนึ่ง
จะรับการจดทะเบียนได้อย่างไร?
กระบวนการการจดทะเบียนประกอบด้วยขั้นตอนสามขั้น ต่อไปนี้:
- ขอสมัครจดทะเบียนโดยตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับ QMS
- NQA จะทำการประเมินเพื่อรับรองมาตรฐาน ISO 9001 - องค์กรจะต้องสามารถแสดงการดำเนินงานด้วยระบบการบริหาร คุณภาพอย่างเต็มรูปแบบเป็นเวลาอย่างน้อยสามเดือน และจะต้องผ่านการตรวจสอบภายในองค์กรแบบครบวงจร
- NQA มอบสิทธิ์ในการจดทะเบียนเพื่อให้องค์กรเป็น ผู้ควบคุมมาตรฐานต่อไป การรักษามาตรฐานนั้นทำได้โดยการ เยี่ยมชมประจำปีและทำการตรวจสอบรับรองมาตรฐานใหม่ ทุกๆ สามปี
|